|
Sat Jan 16, 2010 10:02 pm | | [12A1] - [GL]dark_sky The Dark Knight
| Số Điện Thoại : 1688247113 Họ tên : Nguyễn Hoàng Sơn Tổng số bài gửi : 463 Points : 11095 Birthday : 19/08/1992 Join date : 08/01/2010 Age : 31 Đến từ : Last sun streaks the sky
|
| | Tiêu đề: Phát huy tối đa khả năng của Hero _VNB | |
| | | | | | The Basics (những điều cơ bản)
Trước tiên hãy lan man một chút tới cái mà con người gọi là "Kiến thức là sức mạnh". Kiến thức về Dota nói chung là một trong những nhân tố quan trọng trong game. Có 2 loại thông tin/kiến thức mà mỗi người chơi đều có: Thông tin rõ ràng (Explicit Information) và thông tin tiềm ẩn (Implicit Information). Nôm na mà mói, Thông tin rõ ràng là các thông tin mà ai cũng biết nếu để ý, ví dụ như thông tin về Stats của Hero, của spell, skills, items. Các thông tin này được tự động hiển thị trong game. Thông tin tiềm ẩn thì lại khác, nó là dạng thông tin mà không dễ dàng nhìn thấy, nắm bắt nếu chúng ta không để ý, tập trung tìm hiểu và suy luận ra. Như vậy, loại thông tin này là một nhân tố phân biệt trình độ người chơi. Ví dụ: Một người chơi có thể đoán trước được những hành động tiếp theo của đối phương dựa vào kinh nhiệm của mình. Nếu thấy anh chàng hôi thối béo mập Butcher khéo léo chuyển động ra ngoài rìa creeps, chắc chắn hắn có ý định hook mình roài. Nếu thấy sven dúng skill build là stat+ storm bolt cho tới tận lv 10, bạn phải cẩn thận vì hắn có thể stun bạn 2 lần mà không hết mana. Nếu thấy spec cặm cụi farm mà chưa mua thêm items, chứng tỏ hắn đang dành tiền farm Radi.
Hãy thử test xem nào, combo laser và missile của tinker ở level 2 của mỗi skill sẽ cần khoảng bao nhiêu mana, damage tổng là bao nhiêu, với lượng damage ấy, bạn sẽ mất bao nhiêu MP? Nếu trả lời được câu này ngay lập tức, tức là bạn đã có đủ thông tin rõ ràng (Explicit Info) để chơi rồi. Nếu không trả lới được, bạn cần chơi nhiều hơn và để ý nhớ lấy những thông tin như thế, vì nếu bạn thấy 1 tinker lv 4 đi gank, nhìn mana pool của hắn,bạn sẽ biết được mình phải làm gì. Còn về Implicit Info (Thông tin tiềm ẩn) đòi hỏi bạ phải trải nghiệm, theo dõi và suy luận mới có được. Bất kì một cái gì đó đều phải có 1 giới hạn nhất định, HERO cũng vậy, vấn đề là bạn có khả năng đẩy hero đó tới mức nào trong giới hạn của nó. Guide này sẽ giúp bạn ít nhiều tới gần hơn giới hạn đó.
Dùng way point
Way Point đơn giản là SHIFT+Command, mình đã post 1 guide về cái này, bạn có thể tham khảo ở đây: http://dota.vnbattle.net/forums/showthread.php?t=7051
Tối ưu chiến thuật Gank, Chase (Rượt đuổi)
Animation Canceling, Hitting và Spacing
Như mình đã nói trong Guide về SHIFT, animation canceling là vô cùng quan trọng giai đoàn đầu và mid game. Hãy nhớ 1 điều là luôn luôn animation canceling mọi attack hoặc là skill. Early và mid game, đa số hero có attack speed còn thấp, damage chưa cao, HP cũng thấp, vì thế, vấn đề hơn nhau 1,2 hit hoặc là 0.5s hoặc 1s có thể là vấn đề sống chết. hãy tìm đọc guide về Animation canceling nếu bạn chưa master đươc cái này nhé, rất bổ ích. Hitting! AI chẳng biết là ấn A rồi hit, hit, Nhưng hit thế nào cho nó có hiệu quả, điều này phụ thuộc vào từng hoàn cảnh. Nếu bạn đang chơi VS đi gank 1 hero không có các skill có thể làm cuộc đi gank của bạn rối mù lên (như ES với fissure, Reverse polarity, wind walk...) thì đừng vội stun, mà từ từ đến gần phía sau chặn đường địch, khi khoảng cách đã đủ để hit, bạn cứ hit, khi nào địch chạy thì hãy stun. Nhớ là phải stun khi khoảng cách của địch và bạn đủ để bạn có thể stun được. Bạn cũng có thể chạy đằng trước, chặn lối chạy của địch để team mate của bạn có thể hit tiếp (giống như là bạn chặn bọn creep ấy mà). Nếu bạn có nuke với cool down thấp, hãy dùng ngay lập tức, đừng dành để ks làm gì.
Nếu bạn đi gank những hero có khả năng trốn thoát tự nhiên (như void với blink, magina với blink, bone, bh với wind walk) cách tốt nhất để đảm bảo có được kill đó là stun liên tục (chain stunning or chain Disable). Điều này đòi hỏi bạn và team mate fai phối hợp ăn ý. Ví dụ bạh đi gank Mirana đầy hp, mp và skills cùng BM, bạn là sven. BM có ulti lv 1, 3s stun. Storm Bolt của bạn 2s stun. Ultimate của BM có 0s delay (stun ngay tức thì) còn storm bolt của bạn là projectile stun (tức là thời gian storm bolt bay đến đối phương và phát huy tác dụng stun phụ thuộc vào khoảng cách). Nếu bạn là sven, TỐT NHẤT bạn nên để BM stun trước, lao vào hit 1, 2 cái, trước khi 3s stun sắp qua, mới nã thêm cái storm bolt, mirana sẽ bị stun them 2s nữa. đảm bào 1 kill early game. Đừng có ngu ngốc xông ra stun trước, vì nếu thấy storm bolt, chắc chắn Mirana sẽ Leap và có thể thoát được cả range của Ultimate của BM.
Khoảng cách giữa các Hero khi gank cũng quan trọng. Nếu bạn chơi Centaur, bị 3 anh melee xông vô gank mà lại xông vô 1 lúc, thì bạn cứ yên tâm, địch thủ chưa phải là nặng kí, vì chỉ cần 1 Stomp của bạn 3 thằng ngốc đó sẽ lăn ra Đơ và chẳng làm gì được bạn cả. Vì thế, nếu gank những hero có AOE stun, bạn cần chú ý khoảng cách giữa mình và đồng đội, không là ăn Stun cả lũ, bị cười thối mũi.
Lợi dụng địa hình Địa hình từ xa xưa bao giờ cũng là một trong những nhân tố quyết định thắng thua. Trong DOTA, cũng thế. Nhiều khi, bạn đang đuổi theo một anh chàng sắp hết máu cố gắng trốn thoát, hắn đã chạy ra khỏi tầm nhìn, tuy nhiên bạn là hero có các skill/spell với AOE hoặc theo đường thẳng, bạn vẫn có thể giết được hắn. Ví dụ như Hook, impale, arrow ( theo đường thằng) và Dragon Slave, carrion swarm (AOE). Nếu hắn chạy và góc khuất, bạn phải tiên đoán xem hắn sẽ ở đâu và dúng skill vào chỗ đó. bằng chứng là những cú hook thần sầu của Pudge, những mui tên đáng ghét của Mirana, và những pha impale ngoạn mục.
Lợi dụng địa hình khi truy đuổi/chạy trốn cũng là một kĩ năng thường thấy của Pro. Ví dụ, hãy nhìn hình minh họa sau:
Trong hình trên, đường màu đỏ là đường mà Hero địch có thể chạy, còn đường vàng là đường mà bạn có thể chọn để bắt kịp với địch ,nhiều lúc, chúng ta chỉ cần để ý 1 chút, là có thể chiếm đươc thế thượng phong.
Ngoài ra, khi tận dụng địa hình, bạn phải chú ý đến Fog oF War, nhiều lúc chỉ cần 1 cái cây có thể giúp bạn trốn thoát vì khi đó bạn đã chạy vào Fog of War của địch, địch sẽ mất dấu của bạn. Thế nên, 1 kỹ thuật gọi là Tree Juking đã được nhiều người chơi áp dụng. Trên map, có nhiều chỗ chỉ cần ăn 1 cái cây là bạn có thể đi xuyên qua đó, và rơi vào Fog of War của địch, ví dụ:
Hãy để ý, điểm đánh dấu X màu đỏ là điểm có 1 cái cây, khi bạn bị truy đuổi, hoặc đuổi theo kẻ đich, đich rẽ vào vùng tối, bạn có thể ăn cây để đi 1 lối tắt chặn đầu, hoặc trốn thoát địch
Lợi dụng Invisible
Nhiều người khi có invisible và chuẩn bị gank địch thường ngay lập tức dùng spells/skills. Ví dụ, khi bạn chơi VS, giống như phần mình đã nói ở trên, nếu bạn có invisible rune, đừng lãng phí cái invisible đó bằng cách stun trực tiếp đối thủ, mà hãy lại gần, hit địch 1, 2 cái đã, khi địch bắt đầu phản ứng lại, hoặc chạy trốn, bạn hãy dùng stun. Kể cả khi bạn đang chơi Riki, đừng phí Mana bằng cách smoke ngay lập tức hoạc blink ngay lập tức, hãy lại gần hit vài cái, vì nếu kẻ địch nhiều HP, cần rượt đuổi nhiều, bạn sẽ không có đủ mana cho combo blink+smoke.
Gank nhiều hero 1 lúc
Khi bạn đi gank lane bot chẳng hạn, bot đang 2 vs 2, có bạn gank, tức là 3vs2. Hãy tận dụng điều này, và nếu hoàn cảnh cho phép, bạn phải xác định giết được cả 2 tên địch. Muốn vậy, nếu 2 trong 3 hero của lane bot của bạn có stun/slow/disable, hãy chia ra 1 stun và 1 hero còn lại giết 1 hero bên địch, và hero còn lại (có thể là bạn) phải tìm cách hạn chế/giữ chân/săn đuổi tên địch còn lại, sau khi 2 đồng đội của bạn đã giết được tên kia, họ có thể tiếp tục giết tên còn lại. Ý mình là, bạn đừng tập trung cả 3 hero để giết 1 tên địch, vì tên còn lại có thể bỏ trốn, tùy thuộc vào hoàn cảnh, cố gắng giết cả 2.
Các chiến thuật trong Battle.
Nếu ở trên, mình đã trình bày một số chiến thuật trong Ganking, Chasing và Escaping, thì bây giờ sẽ là một số chiến thuật trong battle.
Lợi dụng Creeps
Early game những con creeps có thể làm lên sự thành bại của bạn. Lúc đầu, 3 con creeps có damage tương đương với 1 hero. Như vậy, hãy tưởng tưởng tượng bạn giữ chân địch cùng 3 con creeps, tức là bạn đã chuyển từ 1vs1 lên 2vs1, chỉ khác 1 điều là không ai ks được của bạn, he he. Nhiều lúc, bạn có thể nhử địch tấn công, làm địch có ý định giết mình khi bạn còn ít HP, sau đó lợi dụng creeps để đánh lại. Hãy làm sao đừng để creeps bên địch đánh mình, mà creeps mình đánh địch. Điều này đòi hỏi sự khéo léo, ma mãnh và kiến thức cũng như kinh nhiệm về thời gian để lợi dụng creeps.
Khi ganking/chasing bạn cũng phải cẩn thận với creeps, creeps sẽ xuất hiện 30s 1 lần vào 0s và 30s của từng phút. Hãy áng chừng khi nào thì creeps sẽ bò ra đến chỗ bạn, creeps bao giờ cũng đi đường ngắn nhất (sát mé trong), hãy tránh, đừng để đang đuổi/chạy mà bị bọn nó cản đường, hãy nhớ 0.5s là rất quý.
Chắn đường chạy của địch
Đây cũng là 1 thủ thuật thường thấy. Mình đã trình bày ở trên, bạn làm như giống với việc bạn chắn bọn creeps lúc đầu để đạt lợi thế về địa hình, cũng như kinh nhiệm. Nếu thấy đồng đội đang bị truy đuổi, bạn không còn đủ mana, hoặc các spell/skill đang cool down, bạn có thể dùng thân mình để cản địch để cứu bạn, điều này cũng áp dụng trong gank để làm chậm địch để đồng đội có thể đạt khoảng cách đủ để stun/hex etc.
Tuy nhiên cũng phải cẩn thận, vì có thể khi bạn làm vậy, bạn sẽ là tầm ngắm của địch. hãy kết hợp để ý tình huống và nhìn mini map.
Kinh nhiệm và lên Level
Như đã nói ở trên, Guide này tập trung vào tất cả cách tình huống có thể, đặc biệt Early game - thời điểm quan trọng nhất của game. Mình tin rằng bạn đã biết sự khác biệt giữa lv 10 và 11, ví lúc đó bạn có ulti lv 2, với các tính năng vượt trội lv 1. Ví thế, trong battle, đừng quên lợi dụng Hero/tower kills để lấy kinh nhiệm và lên Lv. Mình đã gặp nhiều anh Doom/Veno/Viper/WD... biết chắc chắn địch sẽ chết từ từ, không thèm đuổi theo nữa mà cứ té rồi đợi được cộng gold. Uhm, nếu trong trường hợp bạn biết nếu đuổi theo sẽ bị gank, thì có thể bạn thấy nguy hiểm. tuy Nhiên, nếu các bạn nắm được phần nào và sử dụng những gì đã đề cập đến trong GUide này, cộng với khả năng của chính bạn, bạn vẫn có thừa thời gian để thoát. Điểm mấu chốt là: bạn lấy kinh nhiệm của Hero kill, và lên LV, cũng như tránh không để Hero địch bị Deny. Hôm qua, khi mình chơi Geo, anh Doom bên kia lên dagon, gặp mình trong rừng, combo liền doom +dagon+Lvl Death rồi đuổi theo, mình liền nhanh tay dùng 1 clone còn lại trói hắn và ngay sau đó deny chính mình: vn.sl4sher has just killed himself. Doom không được gold, không được EXP. Rồi có trường hợp mình biết sắp chết vì đọc của Veno, đồng đội không có ở gần để deny, đành chui vào rừng attack mấy con quái, vậy là bị chúng nó giết, Veo chỉ còn cách chat all:???
Bây giờ, hãy bàn tới việc tại sao ăn EXP lên level lại quan trọng. Hãy tưởngt tượng bạn đang chơi Rhasta, ở giữa binh đao trận mạc. Combo đã nhiều, mana gần hết. Sau khi 1 vài hero bên mình và địch đã tử mạng, bạn lên được 1 lv,còn ít máu, đứng gần trụ,bên địch còn Sven đang có God Strength với 1 stun sẵn sàng, đang tiếp lại gần bạn để stun và last hit. Bạn mới lên Lv5, và chỉ còn 150 mana. Skill build của bạn là shackles/fork/fork/shackles, và thường thì bạn có ý định mã fork và shackles trước. Tuy nhiên, đứng trong tình huống này, nhờ vừa lên được lv 5, bạn hãy học ngay vodoo, vì với 150 mana, và còn 1 mình, 2 skills kia của bạn vô dụng. Nếu bạn không lên lv, học vodoo, thì sven chỉ cần last hit bạn là xong. Điều này đòi hỏi bạn phải nhanh tay, nhanh trí, tính toán và có đủ kiến thức Explicit và Implicit như mình trình bày ở trên.
Range vs Melee, Khoảng cách và cách tận dụng
Biết tận dụng khoảng cánh là vàng! Chính vì thế mới có sự khác biệt giữa range và melee. Melee có dame cơ bản cao hơn, nhiều máu hơn và giáp cao hơn. Tuy nhiên range lại thấp hơn. Range heros có lợi thế về range, có thể tấn công địch từ xa, có thể harass melee dễ dàng. Điều quan trọng là mình phải biết range của mình và của định, để có thể tấn công địch mà không bị địch/creeps địch tấn công. Mình từng xem một replay Azen chơi Mirana solo bot sentinel với 1 game thủ của MYM chơi Morph. Trong trường hợp này, Morph hoàn toàn bất lợi khi có range thấp hơn, 1st blood và 1 số kills nữa cho Mirana. Mirana liên tục harrass morph, farm tốt và vượt level.
Trong một guide về Lane Control, mình cũng đã đọc về vấn đề này, Và như nói ở trên, Creeps là quan trọng lúc đầu game. Kết hợp với khoảng cánh của Hero bạn và địch, hãy tận dụng để chiếm ưu thế. Ví dụ, bạn là range, range của hero bạn là 500, bạn muốn tỉa máu địch, đừng dại gì đứng với range 300 hoặc 700 mà ấn A vào địch. Bạn đã tốn thời gian và sẽ bị creeps địch tấn công. Hãy lợi dụng Range của bạn, đứng vào range vừa với tầm bắn, tỉa máu 1 hoặc 2 hit rồi quay lại, với cách này, địch sẽ không tấn công được bạn nếu range thấp hơn, và creeps cũng không tấn công được bạn. Đối với melee, muốn áp sát range mà không bị creeps đón đầu tấn công. hãy đi đến gần địch bằng M hoặc chuột phải, sau đó hãy tấn công. Nếu bạn ấn A với range 300, mà bạn là melee,đảm bảo creeps sẽ đón đầu bạn đánh trước.
Làm sao với những kẻ có thể tự tử
Hero có khả năng tự giết mình (không tính bị deny như trường hợp mình nói trên) như: centaur, Pudge, Abbadon, Bane. Thế nào thì mình tin các bạn đã biết. Nếu đang đuổi theo những hero nhu vậy, bạn phải luôn luôn tính trước là địch sẽ tự tử. Để không cho đich tự tử,bạn phải luôn theo dõi HP của địch, nếu centaur còn dưới 300 hp không có hood, chắc chắn hắn sẽ Double Edge bạn để tự tự, vì thế hãy tìm cách đừng để hắn tiếp cận bạn, mà vẫn có thể giết được hắn bằng nuke hoặc stun... Nếu bạn là void đang đuổi theo Pudge. Bạn không còn đủ mana để chronosphere, nhưng vẫn đủ đẻ time walk và slow hắn lại. Pudge còn khoảng 100 HP. Nếu bạn hit hắn 1 phát, mình đảm báo hắn sẽ bật rot và tự tử. Vì thế, hãy ma mãnh một chút, ngay sau khi timewalk slow hắn lại bạn giả vờ attack và khi bạn sắn tấn công, ngay lập tức ấn S (animation canceling - nhìn bạn như đánh mà thực ra chưa đánh). Pudge sẽ nghĩ là bạn sẽ attack, hắn sẽ bật rot và tin rằng mình có thể tự tư. Rot tình damge ngay giây đầu tiên, nếu hắn có tắt đi thì cũng không kịp. Sau đó, bạn chỉ cần last hit là xong. (lừa tình, ha ha ha)
| | | | |
|
|
| | Phát huy tối đa khả năng của Hero _VNB | |
|